TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ DU LỊCH TỈNH NINH BÌNH

CEO Hạnh David
Tổng quan về du lịch Ninh Bình Ninh Bình - Hòn ngọc Việt Nam nằm ở cực nam đồng bằng Bắc Bộ, chỉ cách thủ đô Hà Nội khoảng 90 km về phía Nam. Với...

Tổng quan về du lịch Ninh Bình

Ninh Bình - Hòn ngọc Việt Nam nằm ở cực nam đồng bằng Bắc Bộ, chỉ cách thủ đô Hà Nội khoảng 90 km về phía Nam. Với vị trí địa lý đặc biệt, tỉnh này nằm ở ranh giới của 3 khu vực địa lý: Tây Bắc, châu thổ sông Hồng và Bắc Trung Bộ. Với diện tích khoảng 1.386km2 và dân số khoảng 952.000 người, Ninh Bình là một địa điểm du lịch nổi tiếng với nguồn tài nguyên phong phú và môi trường sinh thái tự nhiên đẹp.

Quần thể danh thắng Tràng An Quần thể danh thắng Tràng An, di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới

Ninh Bình có địa hình đa dạng, từ núi non đến đồng bằng hay vùng ven biển. Với 3/4 diện tích là đồi núi và địa hình karst đa dạng, các khu du lịch tại đây được biết đến với cảnh quan thiên nhiên đẹp như Tam Cốc - Bích Động, Vườn quốc gia Cúc Phương, Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long, Khu du lịch sinh thái hồ Yên Thắng, hồ Đồng Thái, Vườn Chim Thung Nham, Thung Nắng, động Thiên Hà, vùng ven biển Kim Sơn và suối nước khoáng nóng. Đặc biệt, Quần thể danh thắng Tràng An đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới vào năm 2014, là di sản hỗn hợp đầu tiên của Việt Nam và Đông Nam Á.

Ngoài các danh lam thắng cảnh đẹp, Ninh Bình còn tự hào là mảnh đất giàu truyền thống lịch sử văn hóa với hơn 1.800 di tích lịch sử đã được xếp hạng. Từng là Kinh đô của Nhà nước phong kiến trung ương tập quyền đầu tiên của Việt Nam trong 42 năm (từ năm 968-1010), đất nước này đã chứng kiến sự phát triển của ba vương triều: Đinh, tiền Lê và triều Lý. Những di tích lịch sử - văn hóa như Cố đô Hoa Lư, Nhà thờ đá Phát Diệm, chùa Bích Động, chùa Bái Đính, đền thờ Đức Thánh Nguyễn và đền Thái Vi... là những điểm đến không thể bỏ qua khi đến với Ninh Bình.

Bên cạnh các di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh, Ninh Bình còn nổi tiếng với những giá trị văn hóa, như những áng thơ văn, lễ hội, và nghệ thuật truyền thống. Với hơn 260 lễ hội, những lễ hội đặc sắc như lễ hội Hoa Lư, lễ hội chùa Bái Đính, lễ hội Tràng An, lễ hội Đền Thái Vi... đã thu hút sự quan tâm của khách du lịch trong và ngoài nước. Ngoài ra, Ninh Bình còn là đất của nghệ thuật hát Xẩm, hát Chèo và nhiều làng nghề truyền thống như điêu khắc đá Ninh Vân, gốm sứ Bồ Bát, thêu ren Văn Lâm, chiếu cói Kim Sơn... Nét độc đáo và hấp dẫn của văn hoá ẩm thực Ninh Bình cũng tạo nên những trải nghiệm đặc biệt cho du khách với những món ăn nổi tiếng như thịt Dê, cơm cháy, rượu Kim Sơn, nem Yên Mạc, mắm Tép Gia Viễn, bún Mọc Kim Sơn...

Với những thắng cảnh đẹp, di tích lịch sử văn hóa lâu đời và ẩm thực độc đáo, Ninh Bình chắc chắn sẽ ghi lại nhiều ấn tượng khó phai trong lòng du khách.

1