Tổng hợp đặc sản Thái Nguyên: Khám phá 21 món ngon đặc sản của vùng đất này

CEO Hạnh David
Thái Nguyên luôn được biết đến với câu "Chè Thái, gái Tuyên", nhưng không chỉ riêng chè Thái, vùng đất này còn có rất nhiều đặc sản ngon không kém cạnh. Hãy cùng Vietflavour khám...

Thái Nguyên luôn được biết đến với câu "Chè Thái, gái Tuyên", nhưng không chỉ riêng chè Thái, vùng đất này còn có rất nhiều đặc sản ngon không kém cạnh. Hãy cùng Vietflavour khám phá những món đặc sản độc đáo của Thái Nguyên.

Bánh chưng Bờ Đậu

Bánh chưng Hình ảnh minh họa: Internet

Bánh chưng Bờ Đậu là một loại bánh đặc sản của Thanh Hóa, khác biệt với bánh chưng truyền thống ở việc không được gói trong khuôn lá. Bánh chưng Bờ Đậu được gói từ nếp của vùng Định Hóa, lợn rừng ở Na Rì và đậu xanh nguyên hạt vỏ mỏng. Bánh chưng Bờ Đậu có vị đặc biệt và được luộc bằng nước "giếng thần" trên núi đá, giúp bánh có hương vị đặc trưng.

Cơm lam Định Hóa

Cơm lam Hình ảnh minh họa: Internet

Cơm lam là một món ăn truyền thống của người dân tộc trong các vùng núi Việt Nam. Cơm lam Định Hóa ngon nhờ vào gạo nếp cái hoa vàng. Cơm lam có thể để cả tuần mà không bị hư, khói, mùi. Thưởng thức cơm lam với cá sấy, muối vừng đều hợp.

Trám đen Hà Châu

Trám đen Hình ảnh minh họa: Internet

Trám đen Hà Châu là loại quả dùng làm gia vị và màu cho các món ăn ngon nổi tiếng. Trám ở Hà Châu có quả to và giàu hương vị. Trám trước khi ăn thường được om cho mềm, rồi tách rời phần cùi và hạt. Cùi trám chấm với muối vừng hoặc tương nếp đã rất thơm.

Chè Tân Cương

Chè Tân Cương Hình ảnh minh họa: Internet

Chè Tân Cương là một loại trà ngọt chát, làm mát dịu không biết bao nhiêu lòng người từng uống. Chè Tân Cương có hình dạng cuốn xoắn lại, màu xanh đen, và rất thơm. Chè Tân Cương quý không chỉ vì giống mà còn nhờ vào quá trình chế biến công phu, tỉ mỉ. Mỗi ngụm chè Tân Cương là một giọt thanh thoát, sảng khoái tinh thần.

Tương nếp Úc Kỳ

Tương nếp Úc Kỳ Hình ảnh minh họa: Internet

Tương nếp Úc Kỳ là món ăn độc đáo của Thái Nguyên. Tương được làm từ gạo nếp, đậu nành và muối trắng. Tương nếp Úc Kỳ có màu vàng đẹp mắt, nhuyễn sánh như mật, và mang hương vị làng quê đặc trưng.

Đậu phụ Bình Long

Đậu phụ Hình ảnh minh họa: Internet

Đậu phụ Bình Long là món ăn dân dã ngon nhờ vào nguồn nguyên liệu sạch và bí quyết gia truyền. Đậu phụ Bình Long là sự kết hợp hoàn hảo giữa tỉ lệ nước chua và đậu nành. Đậu phụ Bình Long có vị ngọt tan trong miệng đến nỗi người ta cứ ăn mãi không chán.

Nem chua Đại Từ

Nem chua Hình ảnh minh họa: Internet

Nem chua Đại Từ là món nem đặc biệt, có vị chua mát, được ưa chuộng trong ẩm thực việt . Nem chua Đại Từ thường được ăn kèm với lá sung, lá đinh lăng, hoặc có thể pha nước mắm chanh ớt để thưởng thức. Món nem chua Đại Từ mang đến hương vị nguyên bản và không thể quên của vùng đất Thái Nguyên.

Mỳ gạo Hùng Sơn

Mỳ gạo Hình ảnh minh họa: Internet

Mỳ gạo Hùng Sơn là một đặc sản nổi tiếng của Đại Từ, Thái Nguyên. Mỳ gạo Hùng Sơn làm thủ công và không sử dụng hóa chất, giúp mỳ có màu trắng tự nhiên và độ dẻo dai từ gạo không sử dụng hàn the.

Tôm cuốn Thừa Lâm

Tôm cuốn Hình ảnh minh họa: Internet

Tôm cuốn Thừa Lâm là món tôm cuốn đơn giản nhưng tinh tế của Thừa Lâm, Thái Nguyên. Tôm cuốn Thừa Lâm là sự kết hợp của sinh vật trên rừng dưới biển như tôm, trứng gà, giò nạc, thịt mỡ,... Món này có hương vị làng quê đặc trưng.

Bánh cóoc mò

Bánh cóoc mò Hình ảnh minh họa: Internet

Bánh cóoc mò là một loại bánh dân dã của người Tây Bắc. Bánh cóoc mò được làm bằng gạo nếp giã với lạc, nước suối trong và gói lại thành hình sừng bò bằng lá dong hoặc lá chuối. Bánh cóoc sau khi nấu chín có màu xanh nhạt, mùi thơm đồng nội quyện lại giữa nếp, lá... Bánh cóoc mò là một quà quê đặc biệt và phổ biến của Thái Nguyên.

Bánh ngải

Bánh ngải Hình ảnh minh họa: Internet

Bánh ngải là một món bánh đặc sản của Thái Nguyên. Bánh ngải làm từ nếp hương được lựa chọn kỹ lưỡng. Bánh ngải không có nhân nhưng ăn không ngấy mà rất mát và ngọt. Bánh ngải Thái Nguyên thường được ăn kèm cùng đường phên cạo nhỏ hòa với hạt kê đã rang.

Trà đen Thái Nguyên

Trà đen Hình ảnh minh họa: Internet

Bên cạnh trà xanh, trà đen cũng là một thứ đặc sản nổi tiếng của Thái Nguyên. Trà đen Thái Nguyên được chế biến qua nhiều công đoạn và kiểm tra nghiêm ngặt. Trà đen có lượng cafein nhiều nhất trong các thức uống trà. Trà đen Thái Nguyên không chỉ là món quà mời khách mà còn là món quà ngát hương cho người thân, bạn bè.

Xôi thập cẩm

Xôi thập cẩm Hình ảnh minh họa: Internet

Người Dao ở Thái Nguyên có món xôi thập cẩm đẹp mắt và hấp dẫn. Xôi thập cẩm Thái Nguyên có màu sắc đẹp tự nhiên từ cây cỏ. Màu tím từ lá cẩm và nước gio, màu vàng từ nghệ, màu hồng từ lá cẩm, màu đỏ từ gấc. Xôi thập cẩm Thái Nguyên có hương vị độc đáo và bắt mắt.

Măng đắng Ngàn Me

Măng đắng Hình ảnh minh họa: Internet

Măng đắng Ngàn Me có vị đắng giòn và ngon nhất là vào mùa xuân. Măng đắng có thể luộc chấm muối, nấu ốc suối hoặc ngâm giấm đều tuyệt vời. Nếu không thích vị đắng, bạn có thể ngâm qua nước muối hoặc chẻ đôi rồi luộc sơ.

Mật ong rừng

Mật ong Hình ảnh minh họa: Internet

Mật ong rừng Thái Nguyên mang đến hương vị hoa nhãn, hoa vải ngọt lịm và thơm ngát. Mật ong rừng Thái Nguyên được lấy theo phương pháp thủ công và không pha trộn tạp chất. Với nhiều công dụng và sự nguyên chất vốn có, mật ong rừng Thái Nguyên nhận được sự ưa chuộng của rất nhiều du khách gần xa.

Rau bò khai

Rau bò khai Hình ảnh minh họa: Internet

Rau bò khai, còn được gọi là rau nghiến, long châu sói, rau ngót leo... có hình dạng giống rau ngót nhưng ngọn to mập hơn. Rau bò khai thường được dùng phần ngọn và lá non để chế biến món ăn. Món này có mùi vị khai đặc trưng và luôn khiến người ta thèm thuồng.

Chuối rừng

Chuối rừng Hình ảnh minh họa: Internet

Chuối rừng là loại chuối sống hoang dã, có vị ngọt hơn và chứa nhiều dưỡng chất hơn chuối trồng. Chuối rừng Thái Nguyên có công dụng chữa bệnh và làm đẹp da. Quả chuối rừng mơn mởn không qua phân thuốc mang đến hương vị độc đáo và khác biệt.

Nham

Nham Hình ảnh minh họa: Internet

Nham hay nham trám là món ăn chế biến cầu kỳ từ quả trám và được xem như một món ăn truyền thống của người Thái Nguyên. Nham có thể ăn kèm bánh tráng hoặc bánh đa đều rất ngon và hấp dẫn.

Bánh tro

Bánh tro Hình ảnh minh họa: Internet

Bánh tro hay bánh nẳng là món bánh đặc sản của người Tày, Thái Nguyên. Bánh tro thường được làm bằng nếp gạo và gói trong lá chuối. Bánh có hương vị ngọt thanh và mang đến hương vị quê hương đặc biệt.

Gạo bao thai Định Hóa

Gạo bao thai Hình ảnh minh họa: Internet

Gạo bao thai Định Hóa có hạt lúa trắng tròn, ngọt và thơm. Sản phẩm chế biến từ gạo bao thai như mỳ, bánh đa, phở... cũng mang hương vị đặc trưng. Năm 2007, gạo bao thai Định Hóa đã nhận được công nhận nhãn hiệu tập thể.

Miến Việt Cường

Miến Việt Cường Hình ảnh minh họa: Internet

Miến Việt Cường là một thương hiệu nổi tiếng và được biết đến từ lâu. Miến Việt Cường làm từ củ dong và có sợi miến trắng hoặc tráng mộc. Miến Việt Cường có hương vị đặc trưng và luôn dẻo dai, không nát khi nấu.

Cùng tham gia chia sẻ nếu bạn biết thêm các loại đặc sản của Thái Nguyên nhé!

1