Quán cà phê lâu đời nhất Paris và sự phổ biến của quán cà phê trên thế giới

CEO Hạnh David
Hình minh họa: Quán cà phê Cafe de Flore ở Paris. Bạn đã từng ghé thăm một quán cà phê nào đó chưa? Quán cà phê, còn gọi là Cafe hay Coffee, là nơi phục...

Quán cà phê Hình minh họa: Quán cà phê Cafe de Flore ở Paris.

Bạn đã từng ghé thăm một quán cà phê nào đó chưa? Quán cà phê, còn gọi là Cafe hay Coffee, là nơi phục vụ chủ yếu đồ uống cà phê, bao gồm cả các loại như espresso, latte và cappuccino. Ngoài ra, một số quán cà phê còn phục vụ đồ uống lạnh như cà phê đá và trà đá. Đặc biệt, ở trung tâm châu Âu, các quán cà phê còn có thể phục vụ đồ uống có cồn. Bên cạnh đó, một số quán cà phê còn cung cấp thức ăn như đồ ăn nhẹ, bánh sandwich, bánh nướng xốp hoặc bánh ngọt.

Quán cà phê có nhiều hình thức từ các doanh nghiệp nhỏ do chủ sở hữu điều hành đến các tập đoàn đa quốc gia lớn. Một số chuỗi quán cà phê hoạt động theo mô hình nhượng quyền kinh doanh, với nhiều chi nhánh trên khắp các quốc gia trên thế giới. Thuật ngữ "Café" thường được sử dụng để chỉ một quán ăn, quán cà phê Anh (còn được gọi là "caffein"), "muỗng béo ngậy" (một nhà hàng nhỏ giá rẻ) hoặc nơi ăn uống bình thường khác.

Tổng quan

Một quán cà phê có thể có nhiều điểm chung với một quán bar hoặc nhà hàng, nhưng có bản chất riêng. Nhiều quán cà phê ở Trung Đông và các quận nhập cư Tây Á cung cấp shisha, một loại thuốc lá được hút qua một hookah. Một quán cà phê espresso chuyên phục vụ đồ uống espresso và dựa trên espresso. Văn hóa quán cà phê đóng vai trò là trung tâm tương tác xã hội cho ra văn hóa cà phê. Quán cà phê cung cấp nơi khách hàng tụ tập, nói chuyện, đọc sách, viết hay giải trí cho nhau, cả cá nhân hay nhóm nhỏ.

Kể từ khi Wi-Fi trở nên phổ biến, các quán cà phê đã trở thành nơi mà khách hàng có thể truy cập Internet trên máy tính xách tay và máy tính bảng của mình. Ngoài việc phục vụ đồ uống và thức ăn, một quán cà phê có thể đóng vai trò như một câu lạc bộ không chính thức cho khách hàng thường xuyên.

Tên gọi

Trong tiếng Việt, "quán cà phê" hoặc "tiệm cà phê" chỉ đơn giản là cơ sở kinh doanh buôn bán món thức uống cà phê. Trong tiếng Anh, từ "café" thường được sử dụng, được tiếp nhận từ tiếng Pháp, tiếng Bồ Đào Nha và tiếng Tây Ban Nha. Cách đánh vần tiếng Ý "caffè" đôi khi cũng được sử dụng.

Các từ tiếng Anh như "coffee" và "café" bắt nguồn từ tiếng Ý có nghĩa là cà phê "caffè" và từ tiếng Ả Rập "qahwa" (قهوة). Kiến thức về cà phê của người châu Âu đã kết nối đến châu Âu qua Thổ Nhĩ Kỳ. Từ tiếng Anh "café" được sử dụng để mô tả một nhà hàng thường phục vụ cà phê và đồ ăn nhẹ hơn là từ cà phê mô tả đồ uống. Quán cà phê đầu tiên được cho là đã mở tại Pháp vào năm 1660. Từ "/kafe/" xuất hiện trong nhiều ngôn ngữ châu Âu với các cách đánh vần khác nhau.

Lịch sử

Thế giới Hồi giáo

Các quán cà phê đầu tiên, ban đầu được gọi là "qahveh khaneh" ở Farsi, đã xuất hiện ở thế giới Hồi giáo. Chúng xuất hiện ở Mecca, ở Bán đảo Ả Rập, vào thế kỷ 15. Sau đó, chúng lan đến thủ đô Istanbul của Đế chế Ottoman vào thế kỷ 16. Các quán cà phê trở thành nơi họp mặt phổ biến, nơi mọi người tụ tập uống cà phê, trò chuyện, chơi các trò chơi như cờ vua và cờ hậu, nghe truyện và âm nhạc cũng như thảo luận về tin tức và chính trị. Họ được coi là "trường học của sự khôn ngoan" và tổ chức các buổi diễn thuyết tự do và thẳng thắn.

Châu Âu

Cà phê xuất hiện lần đầu tiên ở châu Âu bên ngoài Đế chế Ottoman vào thế kỷ 17 và các quán cà phê nhanh chóng trở nên phổ biến. Các quán cà phê đầu tiên xuất hiện ở Venice từ năm 1629 đến năm 1645 do giao thông giữa Cộng hòa Venice và Ottoman. Vào thế kỷ 19 và 20 ở châu Âu, các quán cà phê thường là điểm hẹn của các nhà văn và nghệ sĩ.

Chú thích: Brian Cowan (2005), "The Social Life of Coffee: The Emergence of the British Coffeehouse", Yale University Press; Markman Ellis (2004), "The Coffee House: a cultural history", Weidenfeld & Nicolson; Ray Oldenburg, "The Great Good Place: Cafes, Coffee Shops, Community Centers, General Stores, Bars, Hangouts, and How They Get You through the Day". New York: Paragon Books, 1989; Tom Standage, "A History of the World in Six Glasses", Walker & Company 2006; AhmetYaşar, "The Coffeehouses in Early Modern Istanbul: Public Space, Sociability and Surveillance", MA Thesis, Boğaziçi Üniversitesi, 2003; Ahmet Yaşar, "Osmanlı Şehir Mekânları: Kahvehane Literatürü / Ottoman Urban Spaces: An Evaluation of Literature on Coffeehouses", TALİD Türkiye Araştırmaları Literatür Dergisi, 6, 2005; Những quán cà phê phong cách phương Tây ở Sài Gòn; Làng cà phê 400 tuổi giữa thành phố.

Với sự phổ biến vượt trội của quán cà phê, không có gì tuyệt vời hơn khi ngồi trong một không gian thoáng đãng và thưởng thức một tách cà phê thơm ngon. Quán cà phê không chỉ là nơi để ta thưởng thức cà phê, mà còn là nơi gặp gỡ bạn bè, thư giãn và tận hưởng không gian xanh tươi và am thanh âm nhạc dịu dàng.

1