Kinh nghiệm du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn từ A - Z năm 2023

CEO Hạnh David
Nếu bạn đang tìm kiếm một trải nghiệm du lịch độc đáo và tuyệt vời, thì hãy đến thăm Phượng Hoàng Cổ Trấn - một thành cổ nằm trong huyện Phượng Hoàng, phía Tây tỉnh...

Nếu bạn đang tìm kiếm một trải nghiệm du lịch độc đáo và tuyệt vời, thì hãy đến thăm Phượng Hoàng Cổ Trấn - một thành cổ nằm trong huyện Phượng Hoàng, phía Tây tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Với hơn 1300 năm lịch sử và vẻ đẹp thiên nhiên tươi đẹp, nơi đây đang thu hút rất nhiều du khách cần tìm kiếm sự bình yên và thư giãn.

Phượng Hoàng cổ trấn ở đâu?

Phượng Hoàng Cổ Trấn (hay còn gọi là Fenghuang Guzhen) nằm ở huyện Phượng Hoàng, phía Tây tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Thành cổ này đã tồn tại hơn 1300 năm và là nơi sinh sống của nhiều dân tộc thiểu số. Tên gọi Phượng Hoàng Cổ Trấn xuất phát từ việc có một ngọn núi ở phía Tây Nam của thị trấn có dáng giống một con phượng hoàng bay lên.

Phượng Hoàng cổ trấn nhìn từ trên cao như một bức tranh Phượng Hoàng cổ trấn nhìn từ trên cao như một bức tranh (Ảnh: sưu tầm)

Phượng Hoàng Cổ Trấn thu hút du khách bằng vẻ đẹp tự nhiên tuyệt vời và kiến trúc cổ kính. Những ngôi nhà gỗ cổ, đường lát đá hàng trăm năm tuổi kết hợp với dòng sông Đà Giang tạo nên một không gian yên bình và thú vị. Đối với những du khách đến từ các thành phố đông đúc, đây chắc chắn là một trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ.

Xin Visa, giấy thông hành đi Phượng Hoàng Cổ Trấn như thế nào?

Đầu tiên, trước khi đến Phượng Hoàng Cổ Trấn, bạn cần phải có visa Trung Quốc. Hãy chuẩn bị đầy đủ giấy tờ để có thể xin visa du lịch đến Phượng Hoàng Cổ Trấn một cách dễ dàng.

Hồ sơ xin visa Trung Quốc Hồ sơ xin visa Trung Quốc (Ảnh: sưu tầm)

Việc xin visa Trung Quốc không quá phức tạp và bạn có thể xin tự túc, tuy nhiên, quá trình này sẽ mất khoảng một tuần. Nếu bạn đã từng đi du lịch ở các nước trong khu vực Đông Nam Á, việc xin visa sẽ nhanh chóng hơn.

Nếu bạn muốn đi Phượng Hoàng Cổ Trấn bằng đường biên giới, bạn có thể không cần xin visa mà thay vào đó sẽ cần làm giấy thông hành. Bạn sẽ đến phòng quản lý xuất nhập cảnh công an tại đường biên giới giáp Trung Quốc để làm giấy thông hành.

Giấy thông hành khi di chuyển theo đường biên giới Giấy thông hành khi di chuyển theo đường biên giới (Ảnh: sưu tầm)

Phương tiện du lịch đến Phượng Hoàng Cổ Trấn

Máy bay

Nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian, máy bay là phương tiện du lịch được lựa chọn đầu tiên. Để đến Phượng Hoàng Cổ Trấn, bạn cần bay 2 chặng, bạn có thể đặt vé máy bay đi Quảng Châu, sau đó tham quan và nghỉ ngơi ở Quảng Châu.

Phương tiện máy bay Phương tiện máy bay (Ảnh: sưu tầm)

Sau đó, bạn có thể chuyển tiếp đến Trương Gia Giới để tham quan và khám phá, và sau đó di chuyển bằng ô tô đến Phượng Hoàng Cổ Trấn. Hiện nay, Vietnam Airlines và Jetstar có các chuyến bay từ Việt Nam đi Quảng Châu.

Ô tô

Nếu bạn muốn trải nghiệm hình thức di chuyển khác, bạn có thể lựa chọn ô tô. Tuy nhiên, con đường đến Phượng Hoàng Cổ Trấn sẽ phức tạp hơn rất nhiều. Bạn sẽ đi ô tô từ Hà Nội tới Cửa Khẩu Hữu Nghị. Đến Cửa Khẩu Hữu Nghị, bạn sẽ đi xe điện đến chỗ làm thủ tục nhập cảnh. Sau khi nhập cảnh, bạn đi bộ ra chỗ bến xe. Xe sẽ đi từ Cửa Khẩu Trung Quốc đến Ga Nam Ninh.

Tàu hỏa

Nếu bạn muốn di chuyển bằng tàu hỏa, bạn có thể chọn đi từ ga Gia Lâm đến Nam Ninh. Từ Nam Ninh, bạn lại đi tàu hỏa tiếp đến ga Cát Lợi (Trương Gia Giới). Từ Trương Gia Giới, bạn có thể đi xe buýt đến Phượng Hoàng Cổ Trấn. Theo kinh nghiệm của PYS Travel, bạn nên dành 1 ngày đi chơi ở Trương Gia Giới sau đó hãy tới Phượng Hoàng Cổ Trấn.

Ga Nam Ninh Ga Nam Ninh (Ảnh: sưu tầm)

Nên ở đâu khi tới Phượng Hoàng Cổ Trấn?

Phượng Hoàng Cổ Trấn có đủ các dịch vụ từ hostel, khách sạn 2-3 sao và cả 4-5 sao, tùy vào ngân sách của bạn mà bạn có thể chọn chỗ nghỉ phù hợp. Tuy nhiên, hãy đặt phòng trước 2-3 tháng để tránh bị giá cao hoặc hết phòng, vì đây là điểm du lịch nổi tiếng nên thường xuyên có tình trạng phòng khách sạn "cháy".

Phòng ngủ sạch sẽ, thoáng đãng Phòng ngủ sạch sẽ, thoáng đãng (Ảnh: sưu tầm)

Nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí, hostel là một lựa chọn không tồi. Khách sạn tầm trung ở Phượng Hoàng Cổ Trấn có giá khoảng từ 200 tệ - 300 tệ/đêm (khoảng 720.000 - 1.080.000 VNĐ/đêm), nhưng đồ đạc sẽ hơi cũ một chút. Còn nếu bạn muốn ở khách sạn sang trọng với dịch vụ tốt và view đẹp, bạn có thể lựa chọn các khách sạn 4-5 sao với giá từ 400 tệ/đêm (khoảng 1.440.000 VNĐ/đêm).

Phòng nghỉ với view nhìn ra toàn cảnh Phượng Hoàng cổ trấn Phòng nghỉ với view nhìn ra toàn cảnh Phượng Hoàng cổ trấn (Ảnh: sưu tầm)

Hãy tham khảo trên các trang đặt phòng uy tín như booking.com, tripadvisor hay agoda để có nhiều thông tin hơn về các chỗ nghỉ nếu bạn tự túc. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng Phượng Hoàng Cổ Trấn là một thị trấn miền núi, không nhiều người dân ở đây biết tiếng Anh. Nếu bạn tự túc mà không biết tiếng Trung, việc giao tiếp có thể sẽ gặp khó khăn, đặc biệt là khi đặt phòng.

Nên đến Phượng Hoàng Cổ Trấn vào mùa nào?

Phượng Hoàng Cổ Trấn đẹp quanh năm và bạn có thể đến đây bất kỳ mùa nào. Tuy nhiên, mùa nào đẹp nhất sẽ phụ thuộc vào sở thích của bạn. Có người thích mùa đông lành lạnh, có người lại thích nắng hè ấm áp. Tùy thuộc vào sở thích, bạn có thể chọn mùa thích hợp để trải nghiệm đầy đủ vẻ đẹp của Phượng Hoàng Cổ Trấn.

Phượng Hoàng cổ trấn mùa hè

Với những bạn trẻ năng động và thích nắng, mùa hè sẽ là thời điểm phù hợp nhất. Ban ngày, bạn có thể thưởng thức ánh nắng ấm áp chiếu sáng dòng sông Đà Giang, và không khí chỉ ấm áp mà không quá oi bức như ở Việt Nam. Khi đêm về, gió mát lại thổi vào, mang đến cho bạn cảm giác dễ chịu.

Phượng Hoàng cổ trấn mùa hè Phượng Hoàng cổ trấn mùa hè (Ảnh: sưu tầm)

Phượng Hoàng cổ trấn mùa đông

Mùa đông, Phượng Hoàng Cổ Trấn trở nên lãng mạn và quyến rũ hơn. Với tuyết phủ trắng trên các mái nhà và cây cầu, nơi đây trở nên yên tĩnh và không còn sự sôi động của những ngày hè.

Mùa đông ở Phượng Hoàng cổ trấn Mùa đông ở Phượng Hoàng cổ trấn (Ảnh: sưu tầm)

Tháng 12 đến tháng 2 là mùa đông, thời tiết khá lạnh nhưng sẽ thích hợp với những bạn thích ngắm tuyết rơi và không thích nơi đông người.

Phượng Hoàng cổ trấn mùa xuân và mùa thu

Mùa xuân và mùa thu ở Phượng Hoàng Cổ Trấn dễ chịu hơn cả. Mùa xuân, cây lá đâm chồi, mang hương hoa thơm ngát phủ lên thị trấn, tạo ra không khí tươi mới sau mùa đông. Mùa thu, những chiếc lá vàng bay nhè nhẹ rồi thả trôi theo dòng Đà Giang mang đến cảm giác lãng mạn cho du khách.

Bầu không khí mát mẻ, trong lành Bầu không khí mát mẻ, trong lành (Ảnh: sưu tầm)

Bạn có thể đi du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn vào khoảng từ tháng 3 đến tháng 11, thời tiết khá thuận lợi, không quá lạnh. Tuy nhiên, vì đây là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng nhất, nên thời gian này thường là thời điểm cao điểm. Trung Quốc có những ngày nghỉ lễ lớn trong thời gian này, vì vậy không tránh được việc đông người. Tùy thuộc vào sở thích của mỗi người, bạn có thể chọn thời gian đi thích hợp nhất để trải nghiệp vẻ đẹp của Phượng Hoàng Cổ Trấn.

Phượng Hoàng Cổ Trấn có gì đẹp?

Những ngôi nhà gỗ cổ, những cây cầu và sông Đà Giang tạo nên vẻ đẹp độc đáo của Phượng Hoàng Cổ Trấn.

Sông Đà Giang - Dòng sông thơ mộng của trấn cổ

Dòng sông Đà Giang đã tồn tại cùng trấn cổ Phượng Hoàng từ ngàn năm trước. Dòng sông này chảy êm đềm và phẳng lặng như "nàng tiên sông" của vùng đất này. Sắc xanh ngọc bích của Đà Giang luôn làm du khách thích thú, chìm đắm trong vẻ đẹp bình dị và yên bình của nơi này. Cùng với Dòng sông Đà Giang là những ngôi nhà cổ, thành Bắc Môn và hình ảnh người dân địa phương giặt giũ, rửa rau và bắt cá, tạo nên không gian yên bình và tĩnh lặng.

Sông Đà Giang đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của người dân địa phương Sông Đà Giang đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của người dân địa phương trong nhiều thập kỷ (Ảnh:sưu tầm)

Khi trời trở lạnh, sông Đà Giang khoác áo sương mù, tạo một khung cảnh huyền ảo và mê hoặc. Khi nắng lên, sông Đà Giang chuyển sang màu áo nhũ vàng óng ánh. Khi tuyết đông về, sông Đà Giang lại lặng lẽ ngắm tuyết rơi vào mình, lên từng mái nhà và cây cầu ở Phượng Hoàng Cổ Trấn.

Check-in những cây cầu ở Phượng Hoàng Cổ Trấn

Hồng Kiều (Cầu Hồng)

Cầu Hồng Kiều (Rainbow Bridge/ Hong qiao/虹桥) là cây cầu đầu tiên phải nhắc đến. Cầu có hai tầng được xây chắc chắn bằng đá và gỗ. Nhìn từ xa, cây cầu này to lớn và trầm mặc, như một chứng nhân lịch sử lặng lẽ của Phượng Hoàng Cổ Trấn trong suốt hơn 300 năm.

Hồng Kiều Hồng Kiều (Ảnh: sưu tầm)

Hồng Kiều trông như một căn lầu với hai tầng có mái che và thành cầu chạm trổ tinh xảo. Tầng một dùng làm lối đi nối hai bên và là nơi để buôn bán đồ lưu trên ban đêm, trong khi tầng hai là nơi ngắm cảnh và thưởng thức tranh ảnh về Phượng Hoàng Cổ Trấn. Bước lên tầng hai, bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh trấn cổ xinh đẹp.

Tuyết Kiều (Cầu Tuyết)

Tuyết Kiều (Snow Bridge/ Xue qiao/ 雪橋) là một trong bốn cây cầu "Tuyết - Vũ - Vụ - Phong". Cầu được thiết kế và xây dựng bởi họa sĩ đương đại Hoàng Vĩnh Ngọc. Khác với Hồng Kiều, Tuyết Kiều có vẻ nhẹ nhàng và thanh thoát, như một lời gọi từ mùa đông.

Tuyết Kiều Tuyết Kiều (Ảnh: sưu tầm)

Được khởi công xây dựng vào tháng 4/2011 và hoàn thành vào tháng 11/2012, họa sĩ đương đại Hoàng Ngọc Vĩnh đã "thổi hồn" vào cho cây cầu này vẻ đẹp cổ kính, lưu giữ lại tuổi thơ của ông nơi trấn cổ Phượng Hoàng. Cùng với Tuyết Kiều thì Cầu Vụ, Cầu Phong, Cầu Vũ chính là 4 tác phẩm "Tuyết - Vũ - Vụ - Phong" mà họa sĩ này đã "vẽ" trên Đà Giang, khiến thị trấn nhỏ này mang dáng hình mà không ở nơi đâu có thể tìm thấy.

Vụ Kiều (Cầu Vụ)

Vụ Kiều (Fog Bridge/ Wu qiao/ 雾橋) - cây cầu của sương mù. Những ngày trời mù sương, cây cầu như ẩn như hiện tựa ảo ảnh, thấp thoáng có bóng thuyền lướt trên mặt sông mà như đạp mây cưỡi gió, đưa du khách đến chốn tiên cảnh.

Vụ Kiều Vụ Kiều (Ảnh: sưu tầm)

Vụ Kiều được ví như cây cầu sương mù. Những ngày có sương, bạn sẽ cảm nhận được sự ma mị và mê hoặc của những con thuyền độc mộc lướt trên dòng sông, ẩn hiện trong sương sớm.

Phong Kiều - Cầu Gió

Phong Kiều (Wind bridge/ Feng qiao/ 风橋) có nghĩa là cầu gió. Khác với Hồng Kiều, Phong Kiều được thiết kế nổi bật với khu nhà ở giữa cầu, nơi du khách có thể ngắm quang cảnh của cổ trấn và dòng sông Đà Giang.

Phong Kiều Phong Kiều (Ảnh: sưu tầm)

Phong Kiều có vẻ đẹp phù hợp với tên gọi của mình với khu nhà ở giữa cây cầu. Từ đó, bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh Phượng Hoàng Cổ Trấn và sông Đà Giang.

Cầu Đá Nhảy

Cầu Đá Nhảy là cây cầu nổi tiếng nhất tại Phượng Hoàng Cổ Trấ

1