Khám phá vẻ đẹp chùa Ông Núi (chùa Phong Linh) - Bình Định

CEO Hạnh David
Chào mừng bạn đến với chùa Ông Núi, một điểm đến tâm linh hấp dẫn thu hút rất nhiều tăng ni phật tử và khách du lịch Bình Định. Dự án chùa Ông Núi Bình...

Chào mừng bạn đến với chùa Ông Núi, một điểm đến tâm linh hấp dẫn thu hút rất nhiều tăng ni phật tử và khách du lịch Bình Định. Dự án chùa Ông Núi Bình Định được xây dựng và khôi phục vào năm 1990. Ngôi chùa này nổi tiếng không chỉ bởi sự linh thiêng mà còn bởi cảnh sắc tuyệt đẹp của nơi này.

1. Chùa Ông Núi Bình Định ở đâu?

Chùa Ông Núi, còn được gọi là chùa Phong Linh, nằm tại thôn Phương Chi, xã Cát Tiến, huyện Phù Cát. Vị trí này đứng sừng sững dựa lưng vào núi Bà và mặt trước của chùa nhìn ra đầm Thị Nại. Đây là một vị trí đắc địa, được gọi là thế Tựa Sơn - Vọng Hải. Chùa Ông Núi cũng đã được công nhận là di tích lịch sử - văn hóa cấp Quốc gia.

2. Truyền thuyết về chùa Ông Núi

Theo truyền thuyết và các tài liệu ghi lại, chùa Ông Núi được sáng lập vào năm 1684 bởi ông Tổ Giám Huyền và đệ tử của ông là Tánh Bang (tên gọi khác là Lê Ban). Ông Núi cũng là cái tên thân thuộc mà dân gian gọi vị sư Lê Ban. Sư Lê Ban đã tu hành cả năm trên núi, chỉ mặc áo làm từ vỏ cây và đi tìm các loại cây thuốc để chữa trị bệnh cho người dân. Người xưa kể rằng khi có dịch bệnh, ông sẽ xuống để cứu trợ người dân mà không nhận bất kỳ chi phí nào. Điều này khiến người dân kính trọng ông hơn. Chính vì lẽ đó, chúa ban cho lệnh xây lại chùa Ông Núi (trước đây là chùa Dũng Tuyền), trở thành một điểm trọng điểm văn hóa tín ngưỡng của người dân Bình Định. Tuy nhiên, chùa đã bị xóa sạch dấu tích trong thời kỳ chiến tranh. Cho đến năm 1990, chùa mới được khởi công xây dựng và phục hồi lại. Đến năm 2004, chùa hoàn thiện toàn bộ.

3. Chùa Ông Núi Bình Định bao nhiêu bậc thang

Để đến chùa Ông Núi, du khách phải đi bộ từ đường trải nhựa vào đến chân núi Bà. Từ đây, du khách sẽ leo hàng trăm bậc đá quanh co uốn lượn để lên đến cổng chùa. Nhiều người thắc mắc: chùa Ông Núi có bao nhiêu bậc thang? Câu trả lời là chùa có đến 600 bậc thang. Trên đường lên chùa, du khách sẽ được chiêm ngưỡng nhiều cảnh đẹp của thiên nhiên. Từ những bậc đá to xếp chồng lên nhau cho đến những tảng đá mang hình dáng độc đáo, hang Tổ linh thiêng và không gian yên bình của chùa.

4. Tham quan chùa Ông Núi ở Bình Định

Ngoài việc được ngắm nhìn cảnh đẹp và tìm hiểu về lịch sử của chùa, du khách còn có cơ hội tham quan các khu vực khác trong chùa Ông Núi. Tại cổng tam quan của chùa, bạn có thể tận mắt ngắm nhìn cảnh trời, non nước hùng vĩ. Từ đây, du khách có thể nhìn thấy toàn cảnh đầm Thị Nại với làn nước trong xanh và những con sóng bạc đầu vỗ vào bờ. Bước vào khuôn viên chùa, bạn sẽ bị cuốn hút bởi không khí trong lành và hương thơm nhẹ nhàng của những nén nhang. Trong khuôn viên, có tượng phật Thích Ca Mâu Ni, hang Tổ và các tảng đá độc đáo. Du khách cũng không thể bỏ qua việc ngắm nhìn tượng phật lớn nhất Đông Nam Á, cao 69m, tọa lạc trên núi Bà. Hình ảnh tượng phật sừng sững trông ra biển Đông mang ý nghĩa của sự bảo vệ và hòa bình.

5. Cách đi đến chùa Ông Núi

Chùa Ông Núi cách Quy Nhơn khoảng 30km, bạn có thể di chuyển tới bằng phương tiện cá nhân như ô tô hoặc xe máy. Từ Thành phố Quy Nhơn, đi theo đường Võ Nguyên Giáp rồi rẽ trái vào quốc lộ 198. Tiếp tục đi dọc quốc lộ 198 khoảng 20km rồi rẽ phải vào đường tỉnh 640. Cuối cùng, rẽ trái vào thôn Phương Chi và đi thêm 1km nữa là đến chùa.

6. Lễ hội chùa Ông Núi Bình Định

Hàng năm, lễ hội chùa Ông Núi diễn ra trong 2 ngày 24 và 25 tháng Giêng Âm Lịch để tưởng nhớ ông Tổ Viên Minh, người đã có công lớn trong việc xây dựng chùa. Trong thời gian này, hàng ngàn người dân và du khách hành hương và tham quan chùa. Đây là thời điểm sôi động và tấp nập nhất của chùa.

7. Những điều cấm kỵ khi tham quan chùa Ông Núi

Khi tham quan chùa Ông Núi, bạn cần tuân thủ những quy định để tôn trọng không gian tâm linh và văn hóa của chùa. Một số điều cấm kỵ bao gồm: không ăn mặc thiếu lịch sự, không mang giày dép vào chính điện, không mang nhiều vật dụng cá nhân vào tam bảo, không bước vào chùa từ cửa chính giữa, không quỳ hay đứng giữa phật đường, không đốt vàng mã hoặc thắp hương trong chùa, không tự tiện quay phim hoặc chụp ảnh trong chùa, không mang quá nhiều tiền và vàng mã vào chùa.

Chùa Ông Núi là một điểm đến tuyệt vời cho những ai muốn tìm hiểu về văn hóa tín ngưỡng và tham quan cảnh đẹp của Bình Định. Hãy tôn trọng và tuân thủ các quy định để có một hành trình trọn vẹn và ý nghĩa.

1