Món Phở Hồng Bắc Hà - Tinh Hoa Ẩm Thực Miền Núi Bắc

CEO Hạnh David
Phở hồng trộn xá xíu Khi nhắc đến món phở, chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến Hà Nội, Sài Gòn, và Nam Định. Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy các tỉnh vùng...

Cổng Thông Tin Điện Tử

Phở hồng trộn xá xíu

Khi nhắc đến món phở, chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến Hà Nội, Sài Gòn, và Nam Định. Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy các tỉnh vùng núi cao miền Bắc cũng đáng được chú ý với nhiều loại phở ngon, độc đáo từ màu sắc, nguyên liệu, cách chế biến, và gia vị.

Nổi tiếng nhất trong số đó chính là phở hồng của Bắc Hà, Lào Cai. Đây là món phở mang một nét đặc trưng riêng trên bản đồ ẩm thực các tỉnh trung du miền núi phía Bắc.

Phở hồng được coi là biểu tượng ẩm thực đặc sản của vùng "Cao nguyên trắng" Bắc Hà. Nó được chế biến từ loại gạo lứt nương hồng trên các thửa ruộng bậc thang cùng với rau cải mèo trứ danh. Nhờ những bí quyết ủ chua từ người dân địa phương, món phở hồng trở nên đặc sắc và làm nên tên tuổi cho chợ phiên Bắc Hà trong danh sách 10 phiên chợ hấp dẫn nhất Đông Nam Á.

Một công đoạn tráng bánh phở

Một công đoạn tráng bánh phở

Sau đại dịch, người dân vùng cao Lào Cai đã trở lại với cuộc sống bình thường. Phiên chợ Bắc Hà sôi động vào ngày Chủ nhật với sắc hồng, sắc đỏ, sắc chàm, sắc xanh của trang phục phụ nữ Dao, Mông, Tày và Phù Lá.

Trong khu quán ăn, đặc biệt là những quán phở hồng, luôn đông khách vừa thưởng thức bát phở trộn trứ danh vừa chiêm ngưỡng các hoạt động thương mại trên phiên chợ.

Phở hồng Bắc Hà đã trở thành món ăn ưa thích của du khách trong và ngoài nước. Qua 30 năm kinh doanh món phở hồng, bếp lửa nhà bà Trần Thị Vinh (tổ dân phố Nậm Cáy, trung tâm thị trấn Bắc Hà) luôn nồng nhiệt và tận hưởng sự quan tâm của khách hàng.

Quán phở của bà Vinh luôn đông đúc, bán được 500 bát mỗi ngày và trên 100 kg phở trong cao điểm cuối tuần và lễ hội.

Món phở hồng. Phở hồng trộn xá xíu

Món phở hồng. Phở hồng trộn xá xíu

Phở hồng Bắc Hà có thể chế biến thành nhiều món ăn phong phú như phở trộn, phở chan, và phở cuốn. Trong số đó, phở trộn (hay còn gọi là phở chua) luôn được ưa chuộng và góp phần tạo nên thương hiệu ẩm thực Bắc Hà.

Phở chua Bắc Hà gồm bánh phở mới tráng còn ấm, thịt lợn xá xíu, rau sống, rau cải mèo muối thái nhỏ, và một chút lạc. Món này không thể thiếu lạc giã nhỏ và đậu xị đều được trồng tại Bắc Hà. Bát phở chua có vị ngậy của lạc, thanh thanh, mát mẻ của rau sống, nước chua, và một chút ngọt từ thịt, hòa quyện với bánh phở mềm thơm.

Theo bà Trần Thị Vinh, linh hồn của món phở trộn Bắc Hà chính là nước chua làm từ rau cải mèo được ủ trong nước đường khoảng 1 tuần trước khi lọc. Bên cạnh đó, bà Vinh còn ủ thêm dấm thơm từ các loại hoa quả địa phương như táo mèo, dứa, chuối để người ăn có thể tùy chọn hương vị phù hợp.

Anh Hoàng Văn Tùng từ Hải Dương cho biết, khi đi công tác hoặc du lịch ở Bắc Hà, anh luôn gọi 2 bát phở hồng để thưởng thức sau những ngày dài đi xa.

Mặc dù có nhiều quán phở ở Lào Cai và một số địa phương khác mang thương hiệu phở Bắc Hà, nhưng để thưởng thức hương vị chuẩn mực, du khách vẫn nên đến "Cao nguyên trắng" của Bắc Hà.

Chính những nguyên liệu được chế biến từ lòng thành tâm và cống hiến của người dân vùng cao, những thửa ruộng bậc thang trên đất "Cao nguyên trắng" và không khí trong lành của miền núi đã tạo nên bát phở hồng trứ danh, khiến bất kỳ ai đã thưởng thức cũng không thể quên.

1