Ẩm thực

Nét độc đáo trong văn hóa ẩm thực xứ Lạng: Một trải nghiệm không thể quên

CEO Hạnh David

Đến với xứ Lạng, một tỉnh thuộc vùng Đông Bắc Việt Nam, du khách sẽ bị cuốn hút bởi nét độc đáo trong văn hóa ẩm thực nơi đây. Khí hậu mát mẻ, sơn thủy...

Đến với xứ Lạng, một tỉnh thuộc vùng Đông Bắc Việt Nam, du khách sẽ bị cuốn hút bởi nét độc đáo trong văn hóa ẩm thực nơi đây. Khí hậu mát mẻ, sơn thủy hữu tình và con người thân thiện, cởi mở, cùng những món ngon đặc sản độc đáo tạo nên sự phong phú và đặc sắc của ẩm thực Lạng, khiến du khách nhớ mãi không nguôi.

Vịt quay lá mắc mật: Món ngon không thể bỏ lỡ

Vịt quay là một món ăn truyền thống của Lạng Sơn. Để có được món vịt quay thơm ngon, người ta không thể thiếu lá mắc mật, một loại lá đặc sản nổi tiếng. Sau khi tẩm ướp với nhiều loại gia vị, vịt được quay trên than củi núi đá cho đến khi chín và có màu vàng đẹp mắt. Miếng thịt vịt thơm ngào ngạt hương của gia vị, ngọt vị mật ong, cùng với lớp da dai giòn và vị chát nhẹ đặc trưng của mắc mật chấm cùng nước chấm độc đáo. Vịt quay lá mắc mật Lạng Sơn mang một hương vị thơm ngon khác biệt mà du khách không thể bỏ lỡ.

Vịt quay lá mắc mật Lạng Sơn mang một hương vị thơm ngon khác biệt mà du khách không thể bỏ lỡ.

Khâu nhục: Món ăn truyền thống không thể thiếu

Khâu nhục là một món ăn truyền thống không thể thiếu trong các dịp lễ tết của người Tày, Nùng ở Lạng Sơn. Được làm từ thịt lợn ba chỉ kết hợp với nhiều gia vị như hành, tỏi, gừng, lá mắc mật, khâu nhục có mùi thơm đặc trưng và vị mềm, dẻo, béo vừa của miếng thịt. Thưởng thức khâu nhục cùng với chén rượu Mẫu Sơn cay nồng sẽ là một trải nghiệm ấm lòng giữa tiết trời giá rét.

Khâu nhục (thịt hấp đến chín nhừ) là món ăn truyền thống không thể thiếu trong các dịp lễ tết của người Tày, Nùng ở Lạng Sơn.

Lợn sữa quay: Hòa quyện vị thơm giòn tan

Lợn sữa quay là một món ăn đặc trưng của Lạng Sơn. Sau khi nhồi lá mắc mật bánh tẻ vào bụng, lợn được quay trên bếp than hoa đỏ lửa cho đến khi thịt chín vàng đều. Thịt dai thơm mùi lá mắc mật cùng lớp bì bóng vàng giòn tan, khiến mỗi miếng thịt trở thành một trải nghiệm không thể quên.

So với các vùng miền khác, lợn quay Lạng Sơn có những hương vị đặc trưng rất riêng.

Nem nướng Hữu Lũng: Món ăn thượng hạng

Nem nướng Hữu Lũng là một món ăn không thể bỏ qua khi đến Lạng Sơn. Thịt lợn vai tươi ngon được chế biến thành nem ngon mê ly. Thưởng thức nem nướng cùng lá đinh lăng và lá sung chấm tương ớt tạo nên hương vị chua cay dịu đặc trưng không thể từ chối.

Vị chua, cay dịu tạo nên hương vị khó từ chối khi ăn cuốn cùng với lá đinh lăng, lá sung chấm tương ớt.

Phở vịt quay: Hòa quyện hương vị tinh tế

Phở vịt quay Lạng Sơn hấp dẫn thực khách bởi nước dùng thơm mùi gừng nướng, quế, hoa hồi cùng miếng vịt quay thơm lừng. Vị chua chua, cay cay của lát măng ngâm làm món phở này trở thành một trải nghiệm ẩm thực độc đáo .

Phở vịt quay Lạng Sơn hấp dẫn thực khách bởi nước dùng tinh tế thơm mùi gừng nướng, quế, hoa hồi cùng miếng vịt quay thơm lừng.

Bánh cao sằng: Hương vị thơm ngon đặc biệt

Bánh cao sằng là một món ăn đặc sắc của Lạng Sơn. Bột bánh được làm từ gạo tẻ trắng và thơm, sau khi nấu chín, tỏa ra mùi thơm của bột gạo quyện với mùi hành phi vô cùng hấp dẫn. Nhân bánh được làm từ thịt lợn băm nhỏ và hành khô phi thơm xào săn. Bánh cao sằng thường được ăn kèm cùng nước canh được chế biến từ xương ống heo kỹ càng.

Nguyên liệu chính để làm món bánh cao sằng là gạo tẻ ngon, trắng và có mùi thơm.

Bánh chưng đen: Đậm đà và đặc sắc

Bánh chưng đen, còn được gọi là bánh chưng cẩm, là một món bánh gói hình trụ có màu đen bóng rất đẹp mắt. Bánh chưng đen được nấu chín trong nồi đun khoảng 4-5 tiếng, sau đó được cắt thành từng khoanh mỏng vừa ăn. Món bánh này có vị đậm đà, quyện chặt vào từng hạt nếp chắc mẩy, đặc trưng của người Tày ở huyện Bắc Sơn.

Bánh dẻo quánh, nhân vàng ươm màu đỗ thoảng vị béo của thịt, thơm lừng mùi hạt tiêu, mùi lá dong.

Xôi cẩm: Một hương vị độc đáo

Xôi cẩm là một món ăn độc đáo của Lạng Sơn. Màu của xôi cẩm chính là màu của hạt nếp sau khi được ngâm. Hương thơm của xôi cẩm cũng rất đặc biệt, có lẽ do hương lá cẩm thấm vào xôi. Xôi cẩm Lạng có màu tím đẹp mắt và vị đậm đà.

Xôi cẩm xứ Lạng có màu tím trong đẹp mắt nhờ nước luộc lá cẩm.

Cơm lam Bắc Sơn: Hương vị đặc trưng riêng biệt

Cơm lam Bắc Sơn là một món ăn đặc trưng của người Tày ở Bắc Sơn, Lạng Sơn. Mùi vị đặc trưng của cơm lam là hương vị nếp hòa trộn với vị béo bùi của lạc và hương nồng của lá mắc mật. Việc nút gạo bằng lá mắc mật không chỉ tạo ra mùi thơm riêng, mà còn ngăn không cho nước vào trong ống làm nhạt cơm. Nếu đã một lần được thưởng thức món cơm lam của người Tày ở Bắc Sơn thì chắc chắn du khách sẽ không thể quên được hương vị đậm đà rất riêng của nó.

Nếu đã một lần được thưởng thức món cơm lam của bà con dân tộc Tày ở Bắc Sơn thì chắc chắn du khách sẽ không thể quên được hương vị đậm đà rất riêng của nó.

Bánh ngải: Hương vị thơm mát

Bánh ngải là một món tráng miệng ngon miệng của Lạng Sơn. Lá ngải được giã nhuyễn và trộn cùng với xôi đồ để tạo nên một mùi thơm mát. Bánh ngải có vị hương vừng quyện với mùi lá ngải, tạo nên một hương vị đặc biệt không thể cưỡng lại.

Mùi vừng quyện với mùi lá ngải tạo nên một mùi thơm mát.

Lạng Sơn không chỉ nổi danh bởi những món ngon độc đáo mà còn là nơi sản sinh nhiều loại quả đặc sản ngon lành. Du khách có thể mua những quả na, đào, quýt vàng, hồng Bảo Lâm độc đáo làm quà cho người thân.

Giống na thuộc loại ngon có tiếng với hương vị thơm ngon chỉ có ở đất Chi Lăng.

Đào Mẫu Sơn thường được trồng ở các khe núi sâu ở vùng núi Mẫu Sơn có vị ngọt thanh đậm chất núi rừng.

Quýt vàng Bắc Sơn khi chín có màu vàng ươm, vị ngọt đậm.

Hồng Bảo Lâm là giống hồng đặc trưng của xã Bảo Lâm (Cao Lộc), có vị ngọt đậm, giòn, thơm và không có hạt.

Đến với xứ Lạng, du khách không chỉ được trải nghiệm vẻ đẹp của danh lam thắng cảnh mà còn được thưởng thức những món ăn đặc sắc, độc đáo và phong phú trong văn hóa ẩm thực nơi đây. Hãy để Lạng Sơn đi sâu vào trái tim bạn với hương vị độc đáo và những trải nghiệm không thể quên. Ảnh: Msquare, Justfly

1